Ly uống rượu vang là gì ? Cách lựa chọn ly pha lê đúng điệu

Ly uống rượu vang là một trong những tác nhân ảnh hưởng đáng kể đến mùi vị, mùi thơm và chất lượng của rượu trong quá trình thưởng-nếm. Thông thường, ly uống rượu vang thường là ly thủy tinh , pha lê, pha lê cao cấp…. có dạng hình tulip với chân dài, thân bầu tròn và phình ra. Tùy thuộc vào từng loại rượu vang chọn để thưởng thức mà nhân viên phục vụ nhà hàng sẽ mang ra loại ly uống rượu vang tương ứng phù hợp.

  1. Cấu tạo cơ bản của ly uống rượu vang

Mỗi ly uống rượu vang hoàn hảo sẽ được tạo nên từ các bộ phận cấu thành như sau:

  • The foot – Chân ly: Có hình tròn dẹt, có tác dụng làm bệ đỡ giúp ly đứng thẳng, cân bằng và kết nối với thân ly.
  • The stem – Thân ly: là vị trí thích hợp nhất để cầm ly rượu; Sommelier thường khuyên bạn chỉ nên cầm trong phạm vi thân ly để tránh làm thay đổi nhiệt của rượu hoặc làm hằn vết tay lên bầu rượu.
  • The bowl – Bầu chứa rượu: thường được thiết kế theo hình dạng hình búp hoặc bầu tròn với phần miệng chụm lại ở phía trên. Tùy từng loại ly uống rượu vang khác nhau sẽ có độ phình (bầu rượu) nhiều hay ít tương ứng.
  • Rim – Phần viền quanh miệng ly: thường có viền mỏng, tròn đều và trơn nhẵn, giúp thực khách có điều kiện tốt nhất để cảm nhận được trọn vẹn mùi vị và mùi thơm của rượu

Tham khảo bộ sưu tập Ly rượu vang tại: Ly Rượu Vang Pha Lê Tiệp Khắc Bohemia – Thế Giới Pha Lê Chính Hãng (thegioiphale.com.vn)

ly ruou vang do pha le tiep khac Rebecca 590ml (2)
Ly rượu vang đỏ Rebecca 590ml

2. Các loại ly uống rượu vang

Ly uống rượu vang được chia thành 3 loại chính tương ứng cho ly uống rượu vang đỏ, vang trắng, vang hồng, vang nổ và vang ngọt. Mỗi loại rượu vang khác nhau sẽ yêu cầu loại ly phục vụ cũng khác nhau tương ứng.

2.1 Ly uống rượu vang đỏ: Rượu vang đỏ được phục vụ tốt nhất trong các loại ly to với phần chân ngắn, ngắn hơn hẳn so với các loại ly khác; thân ly to hơn; bầu ly đầy và tròn, có độ phình ra lớn, lớn hơn các loại ly khác; miệng ly thon gọn và mảnh hơn so với phần thân.

Một số loại ly phổ biến như: ly Bordeaux glass và ly Burgundy glass.

  •  Ly Bordeaux phù hợp với các loại rượu vang có tính cách mạnh mẽ. Chẳng hạn được làm từ Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc hay phong cách Bordeaux Blend. Vòm ly khá lớn khiến cồn dễ bay hơi. Điều đó sẽ giúp cho vang của bạn thêm phần mượt mà hơn.
  • Ly Burgundy Đây sẽ là sự lựa chọn tốt nhất mỗi khi thưởng thức loại rượu vang đỏ có mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng. Bầu ly tròn, lớn giúp bạn “thu thập” được tất cả mùi hương. Bởi vì mỗi khi bạn xoay ly,  diện tích tiếp xúc của vang với không khí sẽ lớn hơn so với khi sử dụng các loại ly vang đỏ thông thường. Hãy nhớ đến loại ly này khi bạn thử rượu từ các giống nho như Pinot Noir, Gamay hay Nebbiolo!

2.2 Ly uống rượu vang trắng: thường là loại ly được thiết kế cao, có hình dạng chữ U, thân dài, thon thẳng và hẹp hơn so với ly uống rượu vang đỏ nhưng lớn hơn ly uống rượu vang nổ hay champange. Ly uống rượu vang trắng được chia thành 2 loại: loại ly uống rượu vang trắng ít tuổi (thường có độ phình hơi lớn hơn một chút) và loại ly uống rượu vang trắng có tuổi (thường có dáng cao, đứng thẳng)

2.3 Ly uống rượu vang hồng, sâm panh và sparkling

Loại ly cho phép phục vụ rượu vang hồng tốt nhất là loại không chân với bầu thấp, hơi múp lên trên; miệng hơi loe. Tuy nhiên, vì quy trình lên men rượu vang hồng gần giống với quy trình lên men rượu vang trắng nên thông thường, người ta thường dùng ly uống rượu vang trắng để phục vụ rượu vang hồng.

– Loại ly uống rượu sâm panh/ Champange

Ly uống rượu vang nổ/ Champange thường có hình dáng thẳng đứng với chân cao, thân cao, bầu không phình và miệng hẹp.

– Loại ly uống rượu vang ngọt, vang nổ

Ly uống rượu vang ngọt thường có dung tích nhỏ để phục vụ một lượng rượu nhỏ cho mỗi lần uống.

Bài viết trên đây phần nào khái quát được ly uống rượu vang pha lê là gì và cách lựa chọn ly pha lê sao cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo thêm bộ sưu tập ly rượu vang pha lê tại: Ly Rượu Vang Pha Lê Tiệp Khắc Bohemia – Thế Giới Pha Lê Chính Hãng (thegioiphale.com.vn)

0/5 (0 Reviews)
call image